CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT CHUYÊN NGHIỆP QUỐC TẾ (INTER-PROTRANS)

Tin tức công ty

THỦ TỤC HỢP PHÁP HÓA LÃNH SỰ HỒ SƠ TÀI LIỆU NƯỚC NGOÀI VÀO ĐẦU TƯ VIỆT NAM

29/06/2017

Từ năm 1987, nhà nước Việt Nam đã có nhiều quy định đổi mới, tích cực nhằm thu hút sự đầu tư của nước ngoài. Việt Nam được biết đến là điểm đầu tư giàu tiềm năng trên bản đồ kinh tế thế giời. Hàng năm, các doanh nghiệp như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Đài Loan… đã tích cực đầu tư vào Việt Nam. Trong chính sách mở cửa, thu hút đầu tư, mặc dù có sự nới lỏng, những chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những quy định, thủ tục khác làm nhiều nhà đầu tư nước ngoài luôn bị bối rồi, khó khăn trong tiến trình đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự tài liệu hồ sơ tài liệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Do doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam là người nước ngoài nên khi thực hiện các thủ tục hành chính như chứng nhận, công chứng hoặc cấp phép hoạt động thì đơn vị đầu tư nước ngoài đó phải hợp pháp hóa lãnh sự tài liệu đó. Thông qua hợp pháp hóa lãnh sự thì tất cả các giấy tờ được cấp ở nước ngoài đó mới hợp lệ và mới được tự do sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bao gồm:

1. Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư (theo mẫu sẵn có trong quyết định 1088/2006/QĐ-BKH  ngày 19/10/2006 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

2. Báo cáo năng lực tài chính của Nhà Đầu tư. Đây là bản báo cáo do nhà đầu tư tự lập và tự chịu trách nhiệm. Cần nêu rõ nguồn vốn đầu tư mà nhà đầu tư sử dụng để đầu tư và chứng minh nhà đầu tư đủ năng lực tài chính trong các dự án. Thông qua báo cáo tài chính hoặc giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng thì cũng có thể sử dụng để chứng minh.

3. Đối với dự án đầu tư không gắn với thành lập doanh nghiệp mà nhà đầu tư là tổ chức, thì buộc nhà đầu tư là tổ chức đó phải tiến hành hợp pháp hóa lãnh sự tài liệu chứng minh tư cách pháp lý của mình không quá 3 tháng trước khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp giấy chứng nhận đầu tư.

4. Hợp đồng hợp tác kinh doanh nếu thuộc vào trường hợp Hợp tác kinh doanh

5. Nếu dự án đầu tư có sử dụng vốn của nhà nước thì phải có văn bản chấp thuận của nhà nước về việc sử dụng vốn của nhà nước đó.

6. Các giấy tờ pháp lý liên quan đến địa chỉ, trụ sở của nhà Đầu tư khi đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam (như bản sao Hợp đồng thuê đia điểm bắt buộc công chứng hoặc các giấy tờ liên quan chứng minh cho việc sở hữu hợp pháp địa điểm đó)

Trong hồ sơ xin cấp giấy phép đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì có loại giấy tờ sau cần phải hợp pháp hóa lãnh sự đó là: giấy chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư (đối với nhà đầu tư là tổ chức). Ngoài ra, bản thân cá nhân, người đại diện cho tổ chức khi đầu tư vào Việt Nam cần phải hợp pháp hóa lãnh sự các loại giấy tờ sau:  giấy chứng minh công dân; giấy phép lái xe (đối với giấy phép lái xe có giá trị sử dụng ở Việt Nam, được cấp ở nước ngoài); xin thẻ tạm trú, thường trú, hồ sơ, lý lịch tư pháp…

Hợp pháp hóa lãnh sự tài liệu đầu tư nước ngoài vào Việt Nam còn rất nhiều quy định khó có thể tự thực hiện. Trong thực tế, đã có không ít trường hợp xin giấy phép đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bị chậm tiến độ do làm sai quy định. Nên chọn một đơn vị như công ty tư vấn pháp lý hoặc đơn vị chuyên về công chứng dịch thuật để hỗ trợ trong quá trình tạo lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư vào Việt Nam. 

  • Skype Me™!

    Tư vấn 1
    (+84) (028) 39.111.959

Hổ trợ trực tuyến